fbpx

Data Analytics กับ IoT Industries

Chayapa Suvarnapradip
21 มี.ค. 22
2

Data Analytics กับ IoT Industries

ปัจจุบันในแต่ละองค์กรมีความตระหนักถึงการนำข้อมูลไปใช้มากขึ้น และมุ่งเน้นไปสู่ Data-driven organization รู้หรือไม่ ว่าข้อมูลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตมีจำนวนมากขนาดไหน และ เรานำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์อย่างไร

จากข้อมูล Statista: Volume of data consumed worldwide from 2010-2025 มีการคาดการณ์การเพิ่มขึ้นอย่างมากของข้อมูลถึง 149 zettabytes จนถึงปี 2024 จากการเพิ่มขึ้นตรงนี้ สามารถบ่งบอกถึงความสำคัญของการนำข้อมูลไปใช้ผ่าน Big data มากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ IoT

IoT คืออะไร?

สิ่งต่างๆ ที่มีการเชื่อมต่อข้อมูลด้วย Internet ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างอัตโนมัติ ทำให้สามารถสั่งการควบคุม และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นได้ง่าย เช่นที่พบเห็นได้บ่อยๆในปัจจุบัน ได้แก่ Smart Device เช่น Smart Watch, Smart Home, รองเท้าวิ่งที่เชื่อมต่อข้อมูลการวิ่ง และสถิติต่างๆได้ เป็นต้น   

ประโยชน์ของ IoT

เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับ จะสามารถ monitoring, collecting และ analyzing ได้ โดยแลกเปลี่ยนกับอุปกรณ์ที่แตกต่างกันในแต่ละอุตสาหกรรม โดย IoT ทำให้ข้อมูลมีการไหลผ่านได้อย่างรวดเร็วขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน แต่จำเป็นต้องอาศัย Big Data ในการจัดเก็บข้อมูล real-time มากมายด้วย

Data Analytics สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ IoT อย่างไร

  • ค้นหารูปแบบของข้อมูลที่มองไม่เห็น – Hidden patterns
    • พบข้อมูล หรือ Insight ใหม่ๆ
    • คาดการณ์แนวโน้มของข้อมูล และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • หาความสัมพันธ์ของข้อมูลต่างๆ

ตัวอย่างการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ

  • Transportation: องค์กรสามารถจัดการ traffic load ได้ในเวลาที่เหมาะสม เช่น การจัดการตารางเวลารถประจำทาง หรือ การแนะนำแผนการควบคุม ไฟจราจร ที่ช่วยลดปัญหาการจราจรแออัด
  • Retail: ช่วยป้องกันสินค้าหมดในซุปเปอร์มาร์เก็ต ผู้จัดการอาจได้รับการแจ้งเตือนให้ เติมสินค้าบนชั้นวางของล่วงหน้า
  • Agriculture: พืชผลต่างๆ จะไม่ได้รับน้ำมากหรือน้อยเกินไป และมีการวางแผนการนำผลิตผลทางการเกษตรไปใช้อย่างเหมาะสมเมื่อจำเป็น
  • Healthcare: ข้อมูลสามารถใช้ในการเฝ้าระวังอาการของคนไข้ และ บ่งบอกความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
  • Manufacturing: สามารถเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุโรงงาน โดยการคาดการณ์ความล้มเหลวต่างๆที่จะเกิดขึ้นจากเครื่องจักร

*use cases ในแต่ละอุตสาหกรรมผู้เขียนจะ เพิ่มเติมในบทความถัดๆไป

เนื่องจากการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็น Data-Driven Organization อาจจะต้องมีการเตรียมตัวกับข้อมูลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะข้อมูลขนาดใหญ่อย่าง IoT ซึ่งเป็นแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น กลับมาตอบคำถามว่า ในองค์กรของคุณมีการเตรียมพร้อมรับมือกับข้อมูลขนาดใหญ่นี้หรือยัง? และ มากน้อยแค่ไหน?

References: