fbpx

Python in Excel Key Takeaway

Data Space Admin
31 ต.ค. 23
0

Python Collab กับ Microsoft Excel ทำให้ใช้ Python in Excel ที่จะช่วยให้การทำงานด้าน Data ง่ายขึ้น

2 – 3 เดือนที่ผ่านมาก็ถือว่าวงการ Data Analytics ก็มีข่าวใหม่ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจโดยเฉพาะคนที่ใช้ Python เป็นก็คือ Python ได้มีการ Collab กับ Microsoft โดยสามารถใช้ Python in Excel ได้ซึ่งทางทีม Data Analytics Accelerators ได้รับเกียรติจากคุณนัท Nattapong Thanngam Data Scientist Team Lead จากบริษัท DataCafe(Thailand) ได้มาแชร์เรื่องราวให้ฟังกัน   แต่ก่อนจะไปถึง Python in Excel เรามา Recap กันสักนิดว่าอะไรคือ Python

 

  1. Python คืออะไร แล้วมันใช้งานด้านอะไรบ้าง

Python เป็นโปรแกรม Coding ที่สามารถใช้งานในการพัฒนาได้หลายด้านไม่ว่าจะเป็นการทำ Software/Application development, Data Science, Data Analytics, Machine Learning/AI ซึ่งในสายงานของ Data เรียกได้ว่า Python สามารถทำได้ตั้งแต่จัดการ Data Format ที่ไปจนถึงทำการสร้าง Model ในการพยากรณ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือว่าเป็นโปรแกรมที่ Popular ในวงการสาย Data และใช้อย่างแพร่หลาย

 

  1. แล้ว Python in Excel มันจะต่างอะไรกับ Python ธรรมดาล่ะ?

จริง ๆ แล้วตัว Python ที่เราใช้บน Anaconda, Google Colab นั้นจะเป็นการเขียน Coding แล้วทำการใช้งาน Data ได้อย่างกว้างขวาง ส่วนของ Python in Excel เหมือนเรากับมีเพื่อนอย่าง Python มาใช้ใน Excel ได้ ซึ่งก็จะเหมือนกับการใช้ Anaconda, Google Colab แต่จะเป็นการใช้ Function Python บน Excel ซึ่งถ้าใครใช้ Excel ทำงานเป็น Routine อยู่แล้ว เราก็สามารถเรียกใช้ Python บน Excel จัดการ Data ใช้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้หากใครเขียนสูตรยาก ๆ บน Excel แล้วเจอ Error บ่อย ๆ แล้วเสียเวลาการหา Error ปัญหานี้จะหมดไป ตัวของ Python ก็จะสามารถเขียนสูตรแล้วได้ตามที่เรา

ต้องการได้เลย ยกตัวอย่างเช่น

2.1 การทำ Number Extraction

    รูปที่ 1 : การใช้สูตร Number Extraction โดยใช้ Excel เทียบกับ Python in Excel

  1. หลายคนจะมีคำถามว่าถ้ามี Python in Excel ชีวิตการทำงานบน Excel เราจะเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่

สำหรับการใช้ Excel ในการทำงานทางด้าน Data Analysis หรือลดขั้นตอนการทำงานได้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น Solver, VBA, Pivot หรือแม้กระทั่ง Macro ซึ่งในส่วนของ Python in excel เองนั้นจะช่วยในมุมของ Data Analytics ที่เราใช้ Solver, Pivot ไปจนถึงการรวมข้อมูลได้อย่างดี

แต่สำหรับ VBA, Macro นั้นจะเป็นการใช้งานที่ช่วงลดขั้นตอน Manual, งานที่ต้องทำซ้ำ ๆ มากกว่า ซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้าใช้ในงานสาย Data เองตัว Python in Excel จะช่วยให้เราทำงานได้กว่ามาก

  1. แต่แน่ว่าหลาย ๆ คนมีคำถามที่คล้ายกันคือ “ถ้าต้องการจะใช้ Python ให้เป็น” เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

หลายคนไม่ว่าจะในองค์กรเองหรือคนทั่วไปจะประสบปัญหาว่า “เราจะเรียน Python ที่ไหนดี”, “Course ไหนที่เหมาะสม”, “Course นี้มันยากเกินไป เรียนแล้วเยอะ” จากที่คุณนัท Nattapong Thanngam ผู้สอนจากทาง DataCafe(Thailand) ได้ให้คำแนะนำว่าถ้าต้องการจะใช้ Python อย่างจริงจังในขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. Python 101 เราควรจะเรียนรู้ก่อนว่า Python คืออะไรแล้วใช้งานอย่างไร โดย Focus ในแง่ของการเข้าใจ Error, Function ที่จะใช้งานก่อน ซึ่ง Data Space เองได้มีรวบรวม Self-Learning ของ Python ไว้หมด ท่านสามารถเข้าไปศึกษาด้วยตนเองได้
  2. เมื่อใช้เป็นแล้ว จำเป็นต้องลงมือใช้งานอย่างจริง ๆ จัง ๆ โดยวิธีที่เรียนรู้ได้เร็วที่สุดคือการหา Project แล้วลงมือปฏิบัติจริง
  3. ข้อสำคัญ!!!!! ฝึกเรียนรู้อย่างต่อเนื่องวันละ 2 – 3 ชั่วโมงติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน ไม่ไหวพักได้แต่ต้องกลับมาลุยต่อ

 

  1. Python in Excel เองก็ยังมีข้อจำกัดของมันอยู่นะ มันคืออะไร

จากที่คุณนัทได้กล่าวไว้ว่าตัวของ Python in Excel ที่ได้ลองใช้มานั้นก็ยังมีข้อจำกัดหลัก ๆ อยู่ด้วยกัน 5 เรื่องที่อยากมาแชร์ก็คือ

  • Performance : การรัน Code ที่เขียนบน Excel เองช้ากว่าเมื่อเทียบกับ Anaconda Jupyter, Google Colab
  • Data Handling : ถ้าคุณมี Dataset ที่มากกว่า 100MB ตัวของ Excel จะไม่สามารถรองรับได้
  • Cloud Dependency : การประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ จะใช้ได้บน Cloud เท่านั้น
  • Cost : ปัจจุบัน Python in Excel ยังเป็น Beta version ที่ใช้ได้ฟรี แต่ถ้าเป็น Commercial แล้วมีการประมวลผลข้อมูลอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจาก License ด้วย
  • Library Limitation : แม้ว่าจะมี Python บน Excel แต่ Library ต่าง ๆ ก็ยังไม่สามารถเทียบเท่าบน Anaconda, Google Colab ได้เพราะยังมีเรื่องการใช้ Library ที่จำกัดอยู่

รูปที่ 2 : ข้อจำกัดในการใช้ Python in Excel เบื้องต้น

  1. ต้องเน้นย้ำกันสักนิดเกี่ยวกับ Python in Excel และ Microsoft License

แม้ว่าตอนนี้ Python in Excel นั้นจะออกมาแล้ว แต่ยังเป็นรุ่น Beta และ Microsoft License ของ SCG ยังไม่ได้รองรับ ซึ่งถ้าหากต้องการอยากจะใช้ Python in Excel ใน License ที่เหมาะสมทางทีมงานแนะนำว่า ควรเตรียมจุดประสงค์ในการที่อยากจะใช้ Python in Excel ว่าอยากจะใช้ในมุมไหนและนำไปปรึกษากับพี่หญิง Siriwaraporn Deewongsa email : siriwama@scg.com Corporate IT(CIT) ได้โดยตรง

และนี่ก็คือ Key takeaway สำหรับ Sharing Session : Python in Excel สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรต้องเตรียมตัวสำหรับอนาคตในการใช้ Python in Excel นั่นก็คือต้องฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาจากการลงมือปฏิบัติจริงแบบ Project Based และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการใช้ Python เชื่อว่าทุกท่านก็จะสามารถใช้ Python กันได้

ท่านสามารถเข้าชมเนื้อหาเพิ่มเติมของผู้สอนได้ตาม Link ที่แนบมา

และย้ำกันอีกทีถ้าใครต้องการอยากจะ Self-Learning Python ทาง Data Space ก็มีเป็นที่เรียบร้อย ท่านสามารถเข้าไปในหัวข้อ Course และเรียนรู้กันได้เลยหรือผ่าน Link : https://dataspace.scg.com/course/

ส่วนถ้าใครอยากลองใช้งาน Python เบื้องต้นสามารถเข้าได้สองทาง

  1. Anaconda Jupyter ทำการ Download มาติดตั้งได้ แต่ทั้งนี้ปรึกษาเรื่องการติดตั้งโปรแกรมก่อนกับทาง IT ของท่าน

Link : https://www.anaconda.com/download

  1. Google Colab ขอแค่เพียงมี Gmail เข้าไปใช้ได้

Link : https://colab.google/

 

ผู้เขียน : มนตรี บุญชนะโชติ(เต้)

Analytics Catalyst

Data Analytics Accelerators

Corporate Innovation Office