fbpx

Key Takeaways from From Data to Insights: Exploring the Roadblocks in Analytics Projects and Strategies for Effective Implementation

Achara Chaiyuchit
3 ต.ค. 23
3
สรุป Key Takeaways จากงาน From Data to Insights: Exploring the Roadblocks in Analytics Projects and Strategies for Effective Implementation

ในหัวข้อ Unlocking Analytics Roadblock กับผู้เชี่ยวชาญ ดร.ต้า-วิโรจน์ จิรพัฒนกุล Managing Director, Skooldio และ ทีมงานจาก Data Analytics: Corporate Innovation Office

 

Topic: Roadblock ในการทำ Data Driven Organization ในหลายองค์กรต้องเจอความท้าทายและเราจะปลดล็อคได้อย่างไรจากงาน Exploring the Roadblocks in Analytics Projects and Strategies for Effective Implementation 

Introduction : 

เชื่อว่าหลายหน่วยงานใน SCG เอง ทยอยขับเคลื่อนหน่วยงานให้นำข้อมูลมาขับเคลื่อนในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการตัดสินใจให้การทำงานได้ดียิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค(Roadblock) ที่ทำเท่าไรแล้วก็ไม่สำเร็จ 

จากงาน Exploring the Roadblocks in Analytics Projects and Strategies for Effective Implementation นั้นทั้ง ดร.ต้า-วิโรจน์จิรพัฒนกุล Managing Director, Skooldio และทีมงานหน่วยงาน Data Analytics Accelerators สังกัด Corporate Innovation Office เองก็ได้กล่าวถึงอุปสรรคสำคัญที่มีความคล้ายคลึงกันดังนี้ 

 

อะไรคือ Roadblock ที่พบเจอกันบ่อยในหลาย ๆ องค์กร: 

  1. วัตถธรรม(Culture)ในองค์กรไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการสนับสนุนการใช้ Data มาช่วยในการทำงาน : เป็นปัญหาขั้นพื้นฐานแต่ก็เป็นปัญหาที่แก้ยาก เพราะ หลายคนพอพูดถึง Data ความกังวลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลถูกต้องหรือไม่, ข้อมูลเชื่อถือได้หรือเปล่า, แล้วใช้ประโยชน์ได้จริงหรือเปล่า ไปจนถึงขั้นที่บางคนเคยกล่าวว่าใช้ความรู้สึกยังให้คำตอบที่แม่นกว่า
  2. การจัดการของข้อมูล(Data Management) : ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เป็นตัวสำคัญที่หลายคนมองข้ามกัน ซึ่งมักเจอเหตุการณ์ที่จัดเก็บข้อมูลกระจัดกระจาย, ความน่าเชื่อถือของข้อมูล, ใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลอย่างมหาศาล ซึ่งทาง ดร.ต้า ก็ได้กล่าวถึง Data Wheel of Death ที่ส่งผลให้การใช้ข้อมูลจะไม่มีประสิทธิภาพ เพราะ ข้อมูลที่มีไม่ได้การดูแล เมื่อไม่ได้ดุแลแล้วข้อมูลก็จะผิดพลาดคนก็จะไม่เชื่อถือ และนำพามาสู่การที่คนไม่ใช้ข้อมูล
  3. ทำ Dashboard ไปแล้วแต่ไม่ได้นำไปสู่การ Lead to Action : ปัญหานี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ถ้าเราไม่สามารถทำให้ Dashboard นั้นเล่าเรื่องราวได้ทุกสิ่งได้ คนก็จะไม่ได้อินกับสิ่งที่เราต้องการสื่อใน Dashboard ซึ่งปัญหาหลักก็คือการวาง Storytelling ให้คนรู้สึกว่า Dashboard นั้นจะไปส่งผลต่อการตัดสินใจเชิงธุรกิจได้อย่างไร

 

ในมุมมองของ ดร.ต้า-วิโรจน์ เราจะ Unlocking analytics roadblocks from data to insight ได้อย่างไร : 

  1. ในส่วนของการปรับเปลี่ยน Culture องค์กรให้เป็น Data Driven Organization ได้นั้น: เราต้องทำออกมาให้เห็นจริงผ่าน Data Analytics Project ที่สามารถทำให้เกิด Business Value เมื่อเขาเห็น เขาก็จะเริ่มอยากใช้ Data อย่างจริงจัง ซึ่งทางดร. ต้าฝากไว้ว่า เวลาตั้งโจทย์ Data Analytics Project ให้ตั้งจาก Business Problem/Opportunities เสมอแล้วนำสิ่งนั้นไปเช็คว่าเรามีข้อมูลที่จะใช้ Support หรือไม่
  2. ถ้า Dashboard ไม่ได้สื่อไปสู่การ Lead to Action จะทำอย่างไร: ดร. ต้ากล่าวไว้ว่า Dashboard ที่เราออกแบบมานั้นไม่ควรเป็น One Dashboard Fit For All อย่างแรกที่เราต้องทำเลยคือ

– Dashboard นั้นจะต้องประกอบด้วย : What è มีปัญหาอะไรที่ต้องการสื่อ, Why è ทำไมถึงเกิดปัญหาเหล่านี้, How è แล้วควรทำอย่างไร 

ในองค์ประกอบของการวิเคราะห์ข้อมูลควรมีสมดุลการมุมมองการวิเคราะห์ทั้งตัวเลขตัวอักษร, ผลสรุปกับแนวโน้มผ่านตัวเลข, ข้อมูลจากภายในและภายนอก 

 

  1. ความน่าเชื่อถือและการเข้าถึงข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญมากๆ : ที่จะทำให้เราสามารถเอาข้อมูลไปใช้ซึ่งสิ่งที่ควรทำในเรื่องของ Data Foundation คือ

The right data : มีข้อมูลที่ถูกต้องและต้องพร้อมใช้งานได้ทันที 

– Data access and tools : ทำให้คนเข้าถึงข้อมูลได้ตามสิทธิ์และมี Tools ในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย 

– Data literacy : ทำให้คนมีความรู้และสามารถนำ data ไปใช้งานต่อได้ 

 

ในมุมมองของทีม Data Analytics Accelerator จาก Session Lightning Talk มีคำแนะนำไว้อย่างไรบ้าง : 

  1. Business Problem/Opportunities ต้องชัดเจนและมี Business Impact ที่เกิดมาจากการใช้ Data : ในส่วนตรงนี้เราต้องถามตัวเองว่าจากปัญหาทางธุรกิจดังกล่าว เราคิดว่าในฐานะที่เป็น Domain Expert ในเรื่องนั้น ๆ เราคิดว่าถ้าเจอปัญหาแบบนี้ Data อะไรที่จะทำให้เราสามารถเห็นปัญหาและนำไปสู่การใช้ Data ช่วยวิเคราะห์นั่นเอง
  2. Check เสมอว่า Data ของเราที่นำมาใช้นั้น Ready to Use หรือไม่ : Data Foundation ถือว่าเป็นสิ่งที่หลาย ๆ ครั้งจากการให้คำปรึกษาจะเจอ ดังนั้นต้องทำความเข้าใจและตรวจสอบเสมอว่า

– Data ที่บอกว่าเป็น Data นั้นอยู่ในรูปแบบ(Format) ที่เป็นรูปแบบที่ Data Visualization Tools สามารถอ่านได้หรือไม่ 

– Data ที่จะใช้วิเคราะห์ต้องตรวจสอบว่าถูกต้องและมีพร้อมใช้งานจริง ๆ 

  1. การวาง Storytelling จะไม่ใช่เรื่องยากถ้ามี Problem, Reason, Action อยู่ใน Dashboard : จากที่เคยจัด Data Springboard มาตลอด 2 ปีนั้นทาง DataCafe(Thailand) ได้ให้ Concept สำคัญในการวางโครง Dashboard จากวิชา Visual Analytics ไว้ว่า ถ้าต้องการให้ Dashboard Lead to Action ได้สิ่งสำคัญคือ

– Problem : อะไรที่เป็นปัญหาหรือโอกาสทางธุรกิจที่เราต้องการจะสื่อ 

– Reason : อะไรที่เป็นเหตุหรือปัจจัยที่จะบ่งชี้ถึงปัญหาหรือโอกาสนั้นได้ 

– Action : ถ้าเราเห็นปัญหาและสาเหตุแบบนี้แล้ว จะใช้กราฟอะไรในการเล่าเรื่องราวที่ Lead to Action ได้ 

 

สุดท้ายแล้วอยากฝากบอกอะไรกับการ Unlock Roadblock ที่สำคัญให้กับคนที่จะเริ่มทำ Data Analytics Project และ Data Driven Organization 

สิ่งสำคัญของการ Unlock Roadblock ได้นั้นสิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือการสร้าง Data Mindset และความสำคัญในการใช้ข้อมูลซึ่งเป็นเรื่องที่เรียกว่าท้าทายมากในการสร้าง Data Culture ซึ่งแน่นอนมันจะต้องมีองค์ประกอบของการเข้าถึงข้อมูลและข้อมูลต้องน่าเชื่อถือ นี่คือสองสิ่งแรกที่ต้องทำและท้าทายมากที่สุด 

จากนั้นเราถึงมาสร้าง Dashboard และพูดคุยผ่าน Dashboard แล้วนำผลลัพธ์ไปการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงกับการตัดสินใจในเชิงธุรกิจอย่างจริงจัง(Data Driven to Business Strategies) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการแปลผลจากข้อมูลมาเป็นการดำเนินธุรกิจผ่านข้อมูลที่มี 

แต่ทั้งนี้ถ้าต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมทางทีม Data Analytics Accelerators ก็มี Service “Booking Consult” ที่จะให้คำแนะนำทั้งสามด้านซึ่งได้แก่ 

Business Consulting : ให้คำแนะนำในการหาโอกาสการใช้ Data กับ Business Strategy 

Power BI & Technical : ให้คำแนะนำในการสร้าง Dashboard รวมไปถึงวิธีการใช้งานทางด้าน PowerBI 

3.Advanced Analytics : ให้คำแนะนำในการใช้เทคนิคทาง Data Science, Machine Learning, AI ในการคาดการณ์เชิงธุรกิจได้ 

นอกจากนี้เรายังมี Course Training ต่าง ๆ ใน Data Space ซึ่งท่านสามารถเข้าไปเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ผ่าน Link : https://dataspace.scg.com/course/ ได้เลย