fbpx

💁🏻‍♀️🥤COCA-COLA ใช้ Data Analytics ขับเคลื่อนธุรกิจ 📈✨

Data Club
12 ก.ค. 23
0

สวัสดีสมาชิก Data Club ทุกท่านค่ะ ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Coca-Cola บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก ในวัน ๆ หนึ่งทั่วโลกบริโภคผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของ Coca-Cola มากกว่า 1.9 พันล้านแก้วเลยทีเดียว ทางบริษัทจึงสามารถเก็บข้อมูลได้เยอะ รวมทั้งการจัดหา การผลิต การจัดจำหน่าย การขาย และความคิดเห็นของลูกค้า ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ทางบริษัทจึงได้นำ Big Data มาใช้ขับเคลื่อนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจค่ะ จะเป็นยังไง ไปดูกันค่า!

ทำไม Coca-Cola นำ Big Data มาใช้?

Coca-Cola เป็นบริษัทที่มีอยู่ในราว ๆ 200 ประเทศทั่วโลกที่มีแนวโน้มของลูกค้าที่หลากหลายและแบรนด์นวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น ทางบริษัทเองก็เห็นความสำคัญมากขึ้นในการทำความเข้าใจรวมถึงติดตามความชอบ รสนิยมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ทางบริษัทจึงมีการลงทุนอย่างมากในเรื่องการวิจัยและพัฒนา โดยเฉพาะการใช้ AI มาทำงาน เพื่อนำข้อมูลที่รวบรวมจากลูกค้าทั่วโลกมาใช้ประโยชน์ให้ดียิ่งขึ้น การทำเช่นนี้ทำให้บริษัทเข้าใจแนวโน้มของผู้บริโภคในด้านรสชาติ และความชอบที่ลูกค้ามีต่อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพในบางภูมิภาคมากขึ้นค่ะ

การนำ Data Analytics มาใช้ในด้านต่าง ๆ ของ Coca Cola

1.การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

Coca-Cola ใช้ Data Analytics เพื่อวิเคราะห์และกำหนดกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่เครื่องดื่ม Coca-Cola สนใจ เช่น ช่วงอายุ เพศ พฤติกรรมการบริโภค เพื่อให้สามารถสร้างข้อคิดและเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

2.การวิเคราะห์แนวโน้มและการตลาด

การใช้ข้อมูลการตลาดที่รวมถึงข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม และเว็บไซต์ เช่น การวิเคราะห์เทรนด์ทางสังคม คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง และการสนทนาของลูกค้าในสื่อออนไลน์ เพื่อเข้าใจความต้องการของตลาดและปรับแผนการตลาดให้เหมาะสม

3.การวิเคราะห์ประสิทธิภาพแคมเปญ:

Coca-Cola ใช้ Data Analytics เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา โดยวัดผลและการตอบรับจากลูกค้า เช่น จำนวนการเข้าชมโฆษณา อัตราความสำเร็จของการคลิก และการแบ่งแยกข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ผู้ชมที่ตอบสนองและไม่ตอบสนองต่อแคมเปญ เพื่อปรับปรุงและปรับแผนการตลาดในอนาคต

4.การวิเคราะห์ผลกระทบของแคมเปญ

Coca-Cola ใช้ Data Analytics เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบทางธุรกิจที่เกิดจากแคมเปญ การวิเคราะห์นี้รวมถึงข้อมูลการขาย รายได้ และการสร้างความรับรู้และความพึงพอใจจากลูกค้า เพื่อใช้ในการปรับแก้แผนกลยุทธ์การตลาดและการสร้างแคมเปญในอนาคต

เราจะเห็นได้ว่าบริษัท Coca-Cola ใช้ Data Analytics มาช่วยในการกำหนดกลยุทธ์และวิเคราะห์ผลของแคมเปญนั่นเองค่ะ การใช้ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ บริษัทสามารถปรับปรุงและปรับแผนการตลาดให้เหมาะสมกับตลาดและกลุ่มเป้าหมายของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ 👍🏻✨