fbpx

S Group จากฟินแลนด์ ทำอย่างไรให้ลูกค้าอยากแชร์ข้อมูลกับบริษัทมากขึ้น✅

Data Club
8 ส.ค. 22
0

พบกับ data content จาก Data Club อีกเช่นเคยค่ะ วันนี้พาไปดูอีกหนึ่ง study case จากประเทศฟินแลนด์ที่พาบริษัทผ่าวิกฤตยุค digital data privacy มาได้อย่างสวยงาม ไปดูกันเลยค่ะ

เรียบเรียงข้อมูลจาก everydaymarketing.com
?อ่านเนื้อหาจากรูปภาพ หรือข้อความใต้เซ็ทรูปภาพก็ได้ เนื้อหาเหมือนกันค่า

  • Data-Driven Marketing ชะงักในยุค Privacy

เนื่องจากมีกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิการให้ข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้การเก็บข้อมูลจาก Second and Third Party Data เป็นเรื่องยากขึ้น หลายบริษัทจึงต้องหันมาใช้ข้อมูลจากลูกค้าโดยตรงของตนเอง หรือ First Party Data นั่นเอง หนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการใช้ First Party Data ก็คือ S Group จากประเทศฟินแลนด์ ที่สามารถเพิ่มยอดขายกว่า 13.9%

  • S Group กลุ่มธุรกิจยักษ์ เจ้าสัวฟินแลนด์

S Group นั้นเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีบริษัทลูกมากมายในฟินแลนด์ ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า และนำเข้าแบรนด์พิเศษต่าง ๆ ธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร รถยนต์และอะไหล่ และธุรกิจในภาคการเกษตร

เมื่อมีธุรกิจเยอะ ก็มีข้อมูลลูกค้าในมือเยอะมาก และในเมื่อมี First Party Data ที่มากมายหลายมิติ จึงมีไอเดียนำข้อมูลเหล่านี้มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้า “ยอม” ให้ข้อมูลกับบริษัท คำตอบก็คือต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเอง “ได้ประโยชน์” จากให้ข้อมูลกับบริษัท จึงเกิดเป็นแคมเปญ Your Data is Your Data ที่รวบรวมข้อมูลเดิมของลูกค้ามาสรุปว่าลูกค้าได้ทำอะไรลงไปและจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอย่างไร !?

  • Your Data is Your Data แคมเปญรักตัวเอง รักษ์โลก

S Group นำประวัติข้อมูลการซื้อและบริโภคสินค้าของลูกค้ามาสรุปและประมวลเป็น dashboard ที่เข้าใจง่าย ส่งให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้ความเป็นไปของตัวเอง รู้ว่าได้ซื้อสินค้าที่ก่อให้เกิด Carbon foorprint มากขนาดไหนในแต่ละครั้ง เพื่อที่คราวหน้าจะได้หันไปซื้อสินค้าที่ใส่ใจธรรมชาติมากขึ้น หรือการได้รู้พฤติกรรมการกินของตัวเองจากสินค้าที่ซื้อไป เพราะเรามักกินโดยไม่รู้ตัว ซึ่งส่งผลกับสุขภาพของเราอย่างไม่รู้ตัวเช่นกัน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วลูกค้าจึงอยากให้ข้อมูลกับบริษัทมากขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ เพราะข้อมูลที่ให้ไปเราเองก็ได้อะไรกลับมาเช่นกัน นั่นก็คือโอกาสในการพัฒนาตัวเองและรักษาสิ่งแวดล้อม ทาง S Group เองก็สามารถเอา Customer Data ที่มีไปต่อยอดธุรกิจในด้านต่าง ๆ ทั้งการจัดซื้อ การเปิดสาขา การวิเคราะห์หาเทรนด์ว่าช่วงไหนควรทำธุรกิจแบบไหนดี

แคมเปญนี้ส่งผลดีกับทั้งบริษัทและลูกค้า ได้ประโยชน์การจากแชร์ข้อมูลซึ่งกันและกัน เพิ่มยอดขายให้กับ S Group กว่า 13.9% และยังได้รางวัล Gold จากเวที Cannes Lion ในปี 2021 มาด้วย

เป็นยังไงบ้างคะกับแคมเปญดี ๆ จาก S Group หวังว่าจะเป็น role model ให้กับธุรกิจในบ้านเราด้วยนะคะ?